QUẢNG CÁO

Tin tức

Bê tông có khả năng tự liền vết nứt nhờ ... nấm

Phát hiện mới này sẽ giúp giảm chi phí, ô nhiễm và là một cách tiếp cận bền vững trong việc khắc phục những vết nứt của bê tông.

Loại bê tông mới có khả năng tự liền vết nứt nhờ nấm do Đại học Binghamtom và Đại học New York đồng phát triển có thể giúp khắc phục các vết nứt trong các tấm bê tông vĩnh viễn và hồi sinh các công trình hư hỏng.


Nhóm nghiên cứu.

Khi không được xử lý kịp thời, những vết nứt bê tông sẽ trầm trọng hơn và có thể cần rất nhiều tiền để sửa chữa. Nếu một vết nứt rất nhỏ bị lan rộng và ăn đến kết cấu thép bên trong,  cả công trình sẽ bị ảnh hưởng.

Những vết nứt này có thể gây ra hậu quả khôn lường đối với cơ sở hạ tầng, đặc biệt với những công trình có tính đặc thù như nhà máy điện hạt nhân. Một vết nứt nhỏ cũng có thể dẫn đến một thảm họa diệt vong. Từ đó thúc giục nhóm nghiên cứu tìm ra một loại bê tông có khả năng tự liền vết nứt.

Ý tưởng ban đầu được lấy cảm hứng từ chính khả năng kỳ diệu của cơ thể con người khi bị đứt tay, bị bầm tím hay bị gãy xương. Khi da và mô bị hư hại, cơ thể sẽ lấy chất dinh dưỡng, sản xuất chất thay thế mới để chữa lành các bộ phận bị hư hại.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra phương pháp để bê tông tự liền vết nứt, đó chính là một loại nấm có tên Trichoderma reesei. Các bào tử nấm cùng với các chất dinh dưỡng được thêm vào trong quá trình phối trộn bê tông. Khi được trộn với bê tông, nó sẽ nằm im và ngủ. Khi có vết nứt, nước và oxy thâm nhập vào, các bào tử nấm đang ngủ sẽ nảy mầm, tăng trưởng và kết tủa canxi cacbonat để hàn vết nứt.

Khi các vết nứt đã liền trở lại, không còn nước và oxy nữa, nấm lại trở thành bào tử và ngủ im. Khi vết nứt mới xuất hiện, nó lại được đánh thức trở lại.



Nghiên cứu này vẫn ở giai đoạn đầu và vấn đề lớn nhất là khả năng sống sót của nấm trong môi trường khắc nghiệt của bê tông. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đang thực hiện một vài điều chỉnh và Trichoderma reesei có thể rất hiệu quả với tất cả các vết nứt. Việc thị trường hóa sản phẩm này cũng cần thêm thời gian và công sức, nhóm nghiên cứu cũng cân nhắc thêm khả năng sử dụng các vi sinh vật thay thế để ứng dụng vào bê tông tự liền vết nứt.


Nguyễn Minh Hiếu dịch
Nguồn: ScienceDaily

Không có nhận xét nào